Royal Thai Army Aircraft Specification
ข้อมูลมูลด้านจำนวนผมยึดจาก thaiarmedforce เป็นหลักนะครับและรูปภาพในบางรูปนั้นอาจไม่ใช่รูปกองกองทัพไทยแต่อาวุธในรูปมีประจำการในกองทัพนะครับ
เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป (ฮ.ท.)
ฮ.ท.1 (UH-1H)
ชื่อรุ่นและปีที่เข้าประจำการครั้งแรก
UH-1H Iroquois (ปี 2511)
จำนวนที่บรรจุเข้าประจำการ
122 เครื่อง (ตั้งแต่ปี 2511-2547)
หน่วยผู้ใช้และจำนวนในอัตรา
กองพันบิน
- กองบินปีกหมุนที่ 1 หมวดลำเลียงทางอากาศ (2 หมวดๆ ละ 8 เครื่อง รวม 16 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 1 หมวดบริการและซ่อมบำรุง (1 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 2 หมวดลำเลียงทางอากาศ (2 หมวดๆ ละ 8 เครื่อง รวม 16 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 2 หมวดบินปีกหมุนโจมตี (8 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 2 หมวดบริการและซ่อมบำรุง (1 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 9 หมวดลำเลียงทางอากาศ (2 หมวดๆ ละ 8 เครื่อง รวม 16 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 9 หมวดบินปีกหมุนโจมตี (8 เครื่อง)
ศูนย์การบินทหารบก
- กองบินสนับสนุนทั่วไป (8 เครื่อง)
ผู้สร้าง
Bell Helicopter Textron ประเทศสหรัฐอเมริกา
คุณลักษณะ
ความยาว 12.7 ม. ความกว้าง 2.6 ม. ความสูง 4.4 ม. ความยาวรวมใบพัดประธาน 17.4 ม.
เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดประธาน 14.7 ม. เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดหาง 2.6 ม.
น้ำหนักเปล่า 5,215 ปอนด์ น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 9,500 ปอนด์ น้ำหนักบรรทุก 4,285 ปอนด์
ความเร็วสูงสุด 124 น็อต ความเร็วเดินทาง 100 น็อต เพดานบินสูงสุด 13,600 ฟุต อัตราไต่ 1,600 ฟุตต่อนาที
รัศมีทำการ 248 ไมล์ทะเล ที่ความเร็ว 100 น็อต หรือบินได้นาน 2.2 ชม.
กำลังพลประจำเครื่อง 4 นาย (นักบิน 2 นาย หัวหน้าช่างเครื่อง 1 นาย ช่างเครื่อง/พลปืน 1 นาย)
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ Lycoming T53-L-13B/BA กำลัง 1,400 แรงม้า (1,044 กิโลวัตต์) 1 เครื่อง
ใบพัดประธานแบบ 2 กลีบ ใบพัดหางแบบ 2 กลีบ (ด้านซ้ายของหาง)
เชื้อเพลิงแบบ JP-8 ความจุถังเชื้อเพลิง 220 แกลลอน อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 100 แกลลอน/ชม.
อาวุธ
ปืนกล U.S. Ordnance M60D ขนาด 7.62 มม. ยิงจากประตูเครื่อง ข้างละ 1 กระบอก <ฮ.ท.1 รุ่นขนส่ง>
หรือ ปืนกล XM93 ประกอบด้วย ปืนกลมินิกัน General Electrics M134 ขนาด 7.62 มม. 6 ลำกล้อง ยิงจากประตูเครื่อง ข้างละ 1 กระบอก และกระเปาะจรวด ขนาด 70 มม. (2.75 นิ้ว) 7 ท่อยิง 2 กระเปาะ สำหรับจรวด Hydra 70 ยิงจากข้างลำตัวเครื่อง <ฮ.ท.1 รุ่นติดอาวุธหรือกันชิพ>
เอวิโอนิกส์
เครื่องตอบรับสัญญาณพิสูจน์ฝ่าย Bendix AN/APX-72
กล้องมองกลางคืน ITT Exelis AN/AVS-6 ANVIS <ฮ.ท.1 รุ่นขนส่ง 30 เครื่องหลัง>
วิทยุสื่อสาร Magnavox AN/ARC-131 ความถี่ VHF
วิทยุสื่อสาร Rockwell Collins AN/ARC-51BX ความถี่ UHF
ขีดความสามารถ
ห้องโดยสารยาว 2.3 ม. กว้าง 2.4 ม. สูง 1.3 ม. ความจุ 6.2 ลบ.ม.
บรรทุกกำลังพลติดอาวุธพร้อมรบ 7 นาย ผู้โดยสาร 11 คน ผู้ป่วยพร้อมเปล 6 คน
บรรทุกสัมภาระภายในลำตัว หนัก 3,400 ปอนด์
หิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว หนัก 4,000 ปอนด์
ฮ.ท.212 (Bell-212)
ชื่อรุ่นและปีที่เข้าประจำการครั้งแรก
Bell-212 Twin Huey (ปี 2519)
จำนวนที่บรรจุเข้าประจำการ
54 เครื่อง (ตั้งแต่ปี 2519-2536)
หน่วยผู้ใช้และจำนวนในอัตรา
กองพันบิน
- กองบินปีกหมุนที่ 1 หมวดลำเลียงทางอากาศ (8 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 2 หมวดลำเลียงทางอากาศ (8 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 3 หมวดลำเลียงทางอากาศ (3 หมวดๆ ละ 8 เครื่อง รวม 24 เครื่อง)
- กองบินปีกหมุนที่ 3 หมวดบริการและซ่อมบำรุง (1 เครื่อง)
กองพลทหารม้าที่ 2
- กองร้อยทหารม้าอากาศที่ 1 หมวดม้าอากาศ (4 เครื่อง)
กรมการขนส่งทหารบก
- กองการบิน ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ (8 เครื่อง)
ผู้สร้าง
Bell Helicopter Textron ประเทศสหรัฐอเมริกา
คุณลักษณะ
ความยาว 15 ม. ความกว้าง 2.9 ม. ความสูง 4.5 ม. ความยาวรวมใบพัดประธาน 17.5 ม.
เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดประธาน 14.7 ม. เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดหาง 3 ม.
น้ำหนักเปล่า 6,370 ปอนด์ น้ำหนักพร้อมรบ 9,982 ปอนด์ น้ำหนักบรรทุก 3,612 ปอนด์
น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 10,000 ปอนด์ น้ำหนักบินขึ้นสูงสุดเมื่อหิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว 10,500 ปอนด์
ความเร็วสูงสุด 113 น็อต ความเร็วเดินทาง 109 น็อต เพดานบินสูงสุด 18,000 ฟุต อัตราไต่ 1,730 ฟุตต่อนาที
พิสัยบิน 165 ไมล์ทะเล หรือบินได้นาน 1.45 ชม.
กำลังพลประจำเครื่อง 4 นาย (นักบิน 2 นาย หัวหน้าช่างเครื่อง 1 นาย ช่างเครื่อง/พลปืน 1 นาย)
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ Pratt and Whitney PT6T-3B กำลัง 900 แรงม้า (671 กิโลวัตต์) 2 เครื่อง
ใบพัดประธานแบบ 2 กลีบ ใบพัดหางแบบ 2 กลีบ (ด้านขวาของหาง)
เชื้อเพลิงแบบ JP-8 ความจุถังเชื้อเพลิง 220 แกลลอน อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 100 แกลลอน/ชม.
อาวุธ
ปืนกล U.S. Ordnance M60D ขนาด 7.62 มม. ยิงจากประตูเครื่อง ข้างละ 1 กระบอก
เอวิโอนิกส์/อุปกรณ์ภารกิจ
เครื่องตอบรับสัญญาณพิสูจน์ฝ่าย Bendix AN/APX-72
เรดาร์ตรวจอากาศเส้นทางบิน
เครื่องรับสัญญาณเรดาร์เพื่อแจ้งเตือน
วิทยุสื่อสาร Sylvania AN/ARC-114 ความถี่ VHF
วิทยุสื่อสาร Sylvania AN/ARC-116 ความถี่ UHF
เครื่องรับสัญญาณวิทยุแจ้งตำแหน่งฉุกเฉิน
รอกกู้ภัยแบบถอดเข้า/ออกได้ ติดตั้งภายนอกลำตัว
ขีดความสามารถ
ห้องโดยสารยาว 2.3 ม. กว้าง 2.4 ม. สูง 1.3 ม. ความจุ 6.2 ลบ.ม.
บรรทุกสัมภาระภายในลำตัว หนัก 1,800 ปอนด์
หิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว หนัก 5,000 ปอนด์
บรรทุกกำลังพลติดอาวุธพร้อมรบ 8 นาย หรือผู้โดยสาร 12 คน หรือผู้ป่วยพร้อมเปล 6 คน
ฮ.ท.60แอล (UH-60L)
ชื่อรุ่นและปีที่เข้าประจำการครั้งแรก
UH-60L Black Hawk (ปี 2545)
จำนวนที่บรรจุเข้าประจำการ
10 เครื่อง (ตั้งแต่ปี 2545-2556)
หน่วยผู้ใช้และจำนวนในอัตรา
กองพันบิน
- กองบินปีกหมุนที่ 9 หมวดลำเลียงทางอากาศ (6 เครื่อง)
ผู้สร้าง
Sikorsky Aircraft ประเทศสหรัฐอเมริกา
คุณลักษณะ
ความยาว 15.2 ม. ความยาวรวมใบพัดประธาน 19.8 ม.
ความกว้างรวมอุปกรณ์ลดการแพร่รังสีอินฟราเรด 2.9 ม. ความกว้างรวมคานติดอุปกรณ์ภายนอก 6.3 ม. ความสูง 5.1 ม.
เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดประธาน 16.1 ม. เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดหาง 3.3 ม.
น้ำหนักเปล่า 11,782 ปอนด์ น้ำหนักพร้อมรบ 17,706 ปอนด์ น้ำหนักบรรทุก 5,924 ปอนด์
น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 22,000 ปอนด์ น้ำหนักบินขึ้นสูงสุดเมื่อหิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว 23,500 ปอนด์
ความเร็วสูงสุด 149 น็อต ความเร็วเดินทาง 135 น็อต เพดานบินสูงสุด 19,000 ฟุต อัตราไต่ 2,250 ฟุตต่อนาที
ความเร็วเดินทางเมื่อหิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว (8,000 ปอนด์) 140 น็อต (>8,000 ปอนด์) 120 น็อต
พิสัยบิน 306 ไมล์ทะเล
กำลังพลประจำเครื่อง 4 นาย (นักบิน 2 นาย หัวหน้าช่างเครื่อง 1 นาย ช่างเครื่อง/พลปืน 1 นาย)
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ General Electrics T700-GE-701C กำลัง 1,890 แรงม้า (1,410 กิโลวัตต์) 2 เครื่อง <7 เครื่องแรก>
หรือ เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ General Electrics T700-GE-701D กำลัง 1,994 แรงม้า (1,487 กิโลวัตต์) 2 เครื่อง <3 เครื่องหลัง>
ใบพัดประธานแบบ 4 กลีบ ใบพัดหางแบบ 4 กลีบ (ด้านขวาของหาง)
เชื้อเพลิงแบบ JP-8 ความจุถังเชื้อเพลิง 360 แกลลอน อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 145 แกลลอน/ชม.
อาวุธ
ปืนกล U.S. Ordnance M60D ขนาด 7.62 มม. ยิงจากหน้าต่างเครื่อง ข้างละ 1 กระบอก
เอวิโอนิกส์/อุปกรณ์ภารกิจ
เครื่องตอบรับสัญญาณพิสูจน์ฝ่าย Northrop Grumman AN/APX-101
เรดาร์ตรวจอากาศเส้นทางบิน Honeywell Primus 700A <3 เครื่องหลัง>
ระบบลดการแพร่รังสีอินฟราเรดจากท่อไอเสียเครื่องยนต์ Hover IR Suppression System (HIRSS)
วิทยุสื่อสาร Rockwell Collins AN/ARC-186 ความถี่ VHF
วิทยุสื่อสาร Raytheon AN/ARC-164 ความถี่ UHF
ขีดความสามารถ
ห้องโดยสารยาว 3.8 ม. กว้าง 2.3 ม. สูง 1.3 ม. ความจุ 11.2 ลบ.ม.
บรรทุกสัมภาระภายในลำตัว หนัก 2,640 ปอนด์
หิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว หนัก 9,000 ปอนด์
บรรทุกกำลังพลติดอาวุธพร้อมรบ 12 นาย (22 นาย เมื่อไม่ติดตั้งที่นั่ง) หรือผู้โดยสาร 15 คน หรือผู้ป่วยพร้อมเปล 6 คน และผู้ดูแล 1 คน
หิ้วปืนใหญ่เบาขนาด 105 มม. 1 กระบอก พร้อมบรรทุกกำลังพล 6 นาย และกระสุนปืนใหญ่ 30 นัด
ฮ.ท.60เอ็ม (UH-60M)
ชื่อรุ่นและปีที่เข้าประจำการครั้งแรก
UH-60M Black Hawk (Baseline)
จำนวนที่บรรจุเข้าประจำการ
รอบรรจุ 3 เครื่อง
หน่วยผู้ใช้และจำนวนในอัตรา
กองพันบิน
- กองบินปีกหมุนที่ 9 หมวดลำเลียงทางอากาศ (3 เครื่อง)
ผู้สร้าง
Sikorsky Aircraft ประเทศสหรัฐอเมริกา
คุณลักษณะ
ความยาว 15.2 ม. ความยาวรวมใบพัดประธาน 19.8 ม.
ความกว้างรวมอุปกรณ์ลดการแพร่รังสีอินฟราเรด 2.9 ม. ความกว้างรวมคานติดอุปกรณ์ภายนอก 6.3 ม. ความสูง 5.1 ม.
เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดประธาน 16.1 ม. เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดหาง 3.3 ม.
น้ำหนักเปล่า 12,511 ปอนด์ น้ำหนักพร้อมรบ 19,398 ปอนด์ น้ำหนักบรรทุก 6,887 ปอนด์
น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 22,000 ปอนด์ น้ำหนักบินขึ้นสูงสุดเมื่อหิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว 23,500 ปอนด์
ความเร็วสูงสุด 156 น็อต เพดานบินสูงสุด 19,000 ฟุต
ความเร็วเดินทาง 152 น็อต อัตราไต่ 2,816 ฟุตต่อนาที
ความเร็วเดินทางเมื่อหิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว (8,000 ปอนด์) 140 น็อต (>8,000 ปอนด์) 120 น็อต
พิสัยบิน 276 ไมล์ทะเล
กำลังพลประจำเครื่อง 4 นาย (นักบิน 2 นาย หัวหน้าช่างเครื่อง 1 นาย ช่างเครื่อง/พลปืน 1 นาย)
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ General Electrics T700-GE-701D กำลัง 1,994 แรงม้า (1,487 กิโลวัตต์) 2 เครื่อง
ใบพัดประธานแบบ 4 กลีบ ใบพัดหางแบบ 4 กลีบ (ด้านขวาของหาง)
เชื้อเพลิงแบบ JP-8 ความจุถังเชื้อเพลิง 360 แกลลอน อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 145 แกลลอน/ชม.
อาวุธ
ปืนกล U.S. Ordnance M60D ขนาด 7.62 มม. ยิงจากหน้าต่างเครื่อง ข้างละ 1 กระบอก
เอวิโอนิกส์/อุปกรณ์ภารกิจ
เครื่องตอบรับสัญญาณพิสูจน์ฝ่าย BAE Systems AN/APX-117 CXP
ระบบลดการแพร่รังสีอินฟราเรดจากท่อไอเสียเครื่องยนต์ Upturned Exhaust System (UES)
วิทยุสื่อสาร Raytheon MXF-4027 ความถี่ VHF/UHF
วิทยุสื่อสาร ITT Excelis AN/ARC-201E ความถี่ UHF ระบบ SINGARS
ขีดความสามารถ
ห้องโดยสารยาว 3.8 ม. กว้าง 2.3 ม. สูง 1.3 ม. ความจุ 11.2 ลบ.ม.
บรรทุกสัมภาระภายในลำตัว หนัก 3,190 ปอนด์
หิ้วสัมภาระภายนอกลำตัว หนัก 9,000 ปอนด์
บรรทุกกำลังพลติดอาวุธพร้อมรบ 12 นาย (22 นาย เมื่อไม่ติดตั้งที่นั่ง) หรือผู้โดยสาร 15 คน หรือผู้ป่วยพร้อมเปล 6 คน และผู้ดูแล 1 คน
หิ้วปืนใหญ่เบาขนาด 105 มม. 1 กระบอก พร้อมบรรทุกกำลังพล 6 นาย และกระสุนปืนใหญ่ 30 นัด
เฮลิคอปเตอร์ฝึก (ฮ.ฝ.)
ฮ.ฝ.480บี (Enstrom 480B)
ชื่อรุ่นและปีที่เข้าประจำการครั้งแรก
Enstrom 480B (ปี 2554)
จำนวนที่บรรจุเข้าประจำการ
16 เครื่อง (ปี 2554)
หน่วยผู้ใช้และจำนวนในอัตรา
ศูนย์การบินทหารบก
- โรงเรียนการบินทหารบก (16 เครื่อง)
ผู้สร้าง
Enstrom Helicopter ประเทศสหรัฐอเมริกา
คุณลักษณะ
ความยาว 9.2 ม. ความกว้าง 2.4 ม. ความสูง 3.0 ม. ความยาวรวมใบพัดประธาน -- ม.
เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดประธาน 9.75 ม. เส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดหาง 1.5 ม.
น้ำหนักเปล่า 1,820 ปอนด์ น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 3,000 ปอนด์ น้ำหนักบรรทุก 1,180 ปอนด์
ความเร็วสูงสุด 124 น็อต ความเร็วเดินทาง 109 น็อต เพดานบินสูงสุด 10,000 ฟุต อัตราไต่ 1,375 ฟุตต่อนาที
รัศมีทำการ 355 ไมล์ทะเล ที่ความเร็ว 109 น็อต หรือบินได้นาน 4.5 ชม.
กำลังพลประจำเครื่อง 2 นาย (นักบิน 2 นาย)
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ Rolls-Royce 250-C20W กำลัง 305 แรงม้า (227 กิโลวัตต์) 1 เครื่อง
ใบพัดประธานแบบ 3 กลีบ ใบพัดหางแบบ 2 กลีบ (ด้านซ้ายของหาง)
เชื้อเพลิงแบบ JP-8 ความจุถังเชื้อเพลิง 90 แกลลอน อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 30 แกลลอน/ชม.
เอวิโอนิกส์
เครื่องวัดประกอบการบิน Cobham Commercial Systems - Chelton Flight Systems IDU-III EFIS
เรดาร์วัดความสูง Honeywell AN/APN-209
อุปกรณ์แจ้งเตือนการบินชนสายไฟฟ้า Safe Flight Instrument Powerline Detection System (PDS)
วิทยุสื่อสาร Cobham Aerospace Communications - Wulfsberg Electronics RT-5000/C-5000 Flexcomm II ความถี่ VHF/UHF
ขีดความสามารถ
ห้องโดยสารยาว -- ม. กว้าง 1.8 ม. สูง -- ม. ความจุ 3.2 ลบ.ม.
ช่องเก็บสัมภาระ หนัก 150 ปอนด์ ความจุ 0.62 ลบ.ม.
บรรทุกผู้โดยสาร 3 คน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น